Skip to main content

காதலும்_சாபமும்_



நல்ல முறையில் ஏதாச்சும் எழுதலாம் என்று தான் யோசித்துக் கொண்டிருந்தேன், குப்பைகளைக் கிண்டும் போது நாற்றம் தானே அடிக்கும் இனி எங்கே நல்ல முறையில் எழுதித் தொலைப்பது. தூஷன வார்த்தைகள் பேசுவது இழி மனநிலையின் வெளிப்பாடு என்று சொல்லுவார்கள். இந்த சீரழிவுச் சமூகத்தை ஞானக் கண்ணால் பார்த்து, ஆத்மா திருப்தி அடைவதில்லை, இழிவடைந்து தான் போகும். கடைசியில் தூசன வார்த்தைகள் தான் அதன் ஆதர்சனமாக இருக்கும்.


காதல் செய்கிறேன் பேர்வழி என்று சீரழிந்து போகும் பெண்களின் நிலை, அல்லது சிரழிக்கப்படும் பெண்களின் நிலைகளைப் பார்க்கும் போது என்ன மாதிரியான இழிவான மனிதர்களுக்கு மத்தியில் வாழ்ந்து தொலைத்துக் கொண்டிருக்கிறோம்  என்கிற வேதனையும் வெறுப்பும் கவலையாக மட்டுமே மிஞ்சிப் போய்விடுகிறது. ஜரோப்பியர்களின் கலாச்சாரத்தோடு நம்முடைய கலாச்சார, வாழ்வு முறைகளை ஒப்பிட்டுப் பார்க்க முடியாது, அங்கே பலருக்கு இன்னொருவருடன் உடல் ரீதியான தொடர்புகளை வைத்திருப்பது சாதாரண விடயம், ஆனால் நம்முடைய சமூகக் கலாச்சார சூழலைப் பொருத்தவரையிலும் கலவியை  கணவன், மனைவிக்கிடையிலான பரஸ்பர ஊடலாகப் பார்க்கிறோமே தவிர, நாய் போன்று கண்ட படி காண்பதன் பின்னாலெல்லாம் அழைந்து திரியும், தாகம் தீர்த்துக் கொள்ளும் கருவியாகப் பார்ப்பதில்லை. விடயம் காதல்,  அதாவது அன்பை காமத்தை நுகரும் ஒரு கருவியாகப் பாவித்து இச்சைகளைத் தீர்த்துக் கொள்ளும் ஒரு சீரழிவு நடைமுறையொன்று  நாம் தெரிந்தோ தெரியாமலோ நமக்கு மத்தியில் உருவாகிக் கொண்டிருக்கிறது, அல்லது அதனைக் கண்டும் காணாமல் நாம் நகர்ந்து போய்கொண்டிருக்கிறோம் என்பது தான்.  நுகர்வுக் கலாச்சாரத்தின் கையில் கைக் குழந்தையாய் இருந்து கொண்டு இதையெல்லாம் கண்டு கொள்ள யாருக்கு சுரணை, அறிவு இருக்கிறது. நவீன சிந்தனைகள் வளர்ச்சியடைந்திருக்கின்ற  இன்றைய சூழ்நிலையில் இதையெல்லாம் ஒரு பொருட்டாக எடுத்துக் கொள்ளாமல் கடந்து போக வேண்டும் என்று சொல்லி மனசை தேத்திக் கொள்ள முடியாது, கண்டதும் காதல், எஸ்.எம்.எஸ் காதல், சோசியல் நெட்வேர்க் அலப்பரை என்று வெறும் கவர்ச்சிகளால் வந்து தொலைக்கிறது ஒருவர் மீதான ஈர்ப்பு. சம்பந்தப்பட்ட நபரின் பின்புலம் பற்றித் தெரியாமல் வெறுமனே உணர்ச்சிகளை மட்டும் முதன்மைப் படுத்தி பின்னே காதலும் வந்து தொலைக்கிறது.  தன்னை முழுவதுமாக இழந்ததன் பின்னே அய்யோ! மோசம் போய்விட்டோமே என்று மனதுக்குள்ளே அடித்து வெந்து செத்துப் போவது ஒருவகை என்றால், தற்கொலை என்று சிலருக்கு வேறு வடிவங்கள் தீர்வாக அமைகிறது. சம்பந்தப்பட்ட வீடியோ பதிவுகள், போட்டோப் பிரதிகள் நெட்டில் ஏற்றப்பட்டு கேள்விக் குறியாகி விடுகிறது வாழ்க்கை. நிறைய நவீனக் காதல் சீரியசான கட்டத்தை அடையும் போது உடலாலும், மனதாலும் எல்லாமே இழந்த நிலை தான்.  அந்தக் குற்ற உணர்வு சம்பந்தப் பட்டவர்களால் மட்டுமே உணர்ந்து கொள்ள முடியும். இப்படியே பல பெண்களின் வாழ்க்கை பஸ்லிலும், பார்க்கிலும், ஹோட்டல் அறைகளோடும் நாசம் செய்யப்பட்டுக் காணாமல் போய்விடுகிறது.


காமம் தான் ஒரே நோக்காக இருந்தால் வேசிகளை நாடிச் செல்வது அவ்வளவு கஷ்டமான விடயமா என்ன? ஆனால் சில பரதேசிகளின் எண்ணங்கள் நாம் சிந்திக்க முடியாத அளவு வக்கிரம் படைத்ததாக இருக்கிறது. அவர்களுக்கு ஏதுவாக நவீனமும் கை கொடுத்துவிடுகிறது.  நிறைய உதாரணங்கள் சொல்ல முடியும் ஆனால் அமானிதமான விடங்களைப் பேச விரும்பவில்லை. சில பெண்களின் ஏழ்மையைப் பயன்படுத்தி, தங்களுடைய தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்து கொள்ளும் இது போன்ற ஆண்கள் எண்ணிக்கையில் அதிகமே!. சரி அவன் நாசமாக போகட்டும், அவன் மீது காலா காலத்துக்கும் சாபம் உண்டாகட்டும்.

கண்டதும் காதல் வருமா என்ன? இதெல்லாம் ஒருவிதமான மாயை தான். முக்கியக் காரணம் இங்கே கவர்ச்சி மட்டும் தான். முட்டாள்த் தனமான காதலை மக்கள் மத்தியில் விதைத்ததில் தமிழ் சினிமாவின் பங்களிப்பு ஆழமானது. ஒரு வித அரசியல் தான் இதுவும், சிந்திக்கும் ஒரு தலைமுறையினரின் கனவில் காதல் கனவுகளை தூவி, பின் தனது பிரச்சினையையே உலகின் மாபெரும் பிரச்சினையாகக் கட்டமைத்துவிடும் விம்பத்தை உருவாக்கி சிந்தனை முடக்கம் செய்வது. எதார்த்தத்தில் இவைகளை அணுகும் போது நகைப்பாக இருந்தாலும் கசப்பான உண்மைகள் இவை. நமக்குத் தெரியாமலே ஆழமாக ஊடுருவி விடுகிறது. இதில் மிகுந்த பாதிப்படைவது பெண்கள் தான். இந்த தலைமுறையினருக்கு வாசிப்பின் மீதான ஆர்வம் இருக்கிறதா? என்று கேட்டால் அறவே கிடையாது. இருக்கும் கொஞ்ச நஞ்ச வாசிப்பும் ரமணிச்சந்திரனின் காதல் நாவல்களோடு நிறைவடைந்து விடுகிறது. மூன்றாம் தரமான குப்பை நாவல்களோடும், சினிமாக்களோடும் ரசனையும், சிந்தனையும் முடங்கிப் போய், சிந்தனை ஊணமுற்றுக் கிடக்கும். Awareness, அதாவது விழிப்புணர்வாக இதை எடுத்துக் கொண்டாலும் சரி, ஒரு பைத்தியத்தில் உளரலாகப் பார்த்தாலும் சரி. வாழ்க்கையையே கடைசியில் கேள்வியாக மாற்றிக் கொண்டு வெந்து கொண்டிருப்பவர்கள் அதிகம், அதிகமே!


Comments

Popular posts from this blog

சிநேகத்தோடு சில வார்த்தைகள். (வைரமுத்து சிற்பியே உன்னைச் செதுக்குகிறேன் )

இளைஞனே வா!
உன்னிடம் சில வார்த்தைகள் பேச வேண்டும் சினேகத்தோடு

ரகசியம் ஏதுமின்றி மனசைத் திறந்து காட்டும் மலர்களைப் போல நிஜங்களைப் பேசுவோம் நீயும் நானும்

எதார்த்தத்தை விட்டு நீ எத்தனை கிலோமீட்டரில் இருக்கிறாய் என்பது எனக்குத் தெரியும்.

The Salesman

Emad, Rana தம்பதியினர் ஏற்கனவே வசித்துக்கொண்டிருந்த Apartment இடியும் அபாயம் காரணமாக அதிலுள்ளவர்கள் வெளியேற்றப்பட விரைவாக வேறு இடம் தேட வேண்டிய கட்டாயத்துக்குத் தள்ளப்படுகின்றனர். இருவரும் தயாரிப்பில் இருக்கும் Arthur Miller இன் The Death of Salesman நாடகத்தில் முக்கியக் காதாப்பாத்திரத்தில் நடித்துக்கொண்டிருக்கும் நிலையில் நண்பர் Babak அவர்களுக்கான ஒரு இடத்தை தேடிக் கொடுக்கிறான். புது இடத்துக்கு குடிபெயரும் அவர்களது வாழ்க்கையில் எதிர்பாராது ஏற்படும் பிரச்சினையால் இருவருக்கும் இடையில் ஏற்படும் மாற்றங்கள், அதற்கான தீர்வகள் தான் Salesman.
அஷ்கர் பர்ஹாதியினுடைய படங்களில் கதாப்பாத்திரம் பார்வையாளனுக்கு நெருக்கமானதாக இருக்கும். ஒரு பிரச்சினைக்குப் பின்னால் அன்றாட வாழ்க்கையைக் கடந்து செல்லும் குறிப்பிட்ட பாத்திரத்தின் உளவியலை கச்சிதமாக Visual ல் கொண்டுவந்திருப்பார். Fire wok Wednesday, About ally, The past, Separation  இப்போது The Salesman.

குறிப்பிட்ட பிரச்சினையை அன்றாட செயற்பாடுகளுக்கு மத்தியில் சாதாரண மனிதன் எப்படி எதிர்கொள்வான் அதன் எதிர்வினை எப்படியாக இருக்கும் என்பதெல்லாம் கச்சிதமாகக்…

ராமர்களுக்கு இன்று ரத்தமில்லை

வைகாசி வந்தால்
முப்பத்து மூன்று
முடிகிறது அவளுக்கு

அவள் திருமணத்தை நிச்சயிக்க நினைத்த
நாளில் மட்டும்
சொர்க்கத்திற்கு
விடுமுறை போலும்


தன் பெயரைக்-
கல்யாணப் பத்திரிகையிலேனும்
அச்சில் பார்க்க
அவள் ஆசைப்பட்டாள்
ஆனால்-
அச்சு எந்திரங்களைப் போலவே
மனித எந்திரங்களுக்கும்
மனசு இல்லை

பாவம்
தன்
கண்ணீர் முத்துக்களைக்
கோக்கத்தான்
நொந்து நொந்து அவள்
நூலாய் இளைத்தாளோ?

மாலையிட மாட்டார்கள்
ஆனால் எல்லா வாலிபரும்
அவளை
பெண்பார்ப்பது போல்தான்
பார்க்கிறார்கள்

முன்னொரு பிராயத்தில்…
பூக்களின்
அணிவகுப்பு மரியாதையைத்
தன் கூந்தலில் ஏற்றுக் கொண்டாள்

இன்றும்தான் சூடுகிறாள்
இது
தான் விதவையல்ல என்று
வெளிக்காட்ட மட்டுந்தான்

முன்பெல்லாம்
கனவுகளுக்காகவே
உறங்கினாள்
இப்போதோ
உறக்கமே
ஒரு கனவாகி விட்டது

முன்பெல்லாம்…
எப்போதாவது
சட்டென்று தோன்றி
மறையும் அந்த ஜன்னல் மின்னல்

இப்போது
அசையாமல் உட்கார்ந்து
ஜன்னலுக்குத்
தானும் ஒரு
கம்பியானாள்

சிரிப்பு என்பது
அவளுக்கு
இதழில் இல்லை
ஞாபகத்தில் இருக்கிறது

மன்மதன்
அவன்மீது எய்த
மலர்க்கணைகள்
இன்று
சுள்ளிகளாகிவிட்டன.

முன்பெல்லாம்
ஆண்டாள் படிக்கச் சொன்ன
அப்பா
இன்று
பட்டினத்தாரும்
பரவாயில்லை என்கிறார்

அவள்
பெருமூச்சு வெப்பத்தில்
ம…